Kỹ năng thích nghi với những thay đổi trong doanh nghiệp

Phunuduongthoi.vn – Thay đổi là một phần tất yếu trong thời đại phát triển ngày nay, thế nhưng đây lại là một trong những nỗi lo của không ít nhân viên khi đang có thời gian làm việc ổn định trong môi trường doanh nghiệp. Bởi lẽ họ biết rằng nếu không có kỹ năng thích nghi, thì cơ hội việc làm cũng như chất lượng công việc của họ sẽ bị ảnh hưởng.

Để giải quyết vấn đề này, dưới đây là 5 bí quyết giúp bạn thích nghi với những thay đổi trong doanh nghiệp – là điều mà bạn cần thể hiện trong các buổi phỏng vấn tìm việc làm ở thành phố Biên Hòa, Bình Dương hay Đồng Nai.

Sẵn sàng đón nhận sự thay đổi

Như đã nói, thay đổi là một trong những yếu tố không thể tránh khỏi ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Những sự bổ sung và thay thế trong bộ máy nhân sự, sửa đổi quy trình làm việc hay chuyển vị trí văn phòng,… sẽ thường xuyên xảy ra nếu doanh nghiệp muốn hoàn thiện và phát triển.

Vì vậy, lúc này điều bạn cần làm là nhanh chóng đón nhận những thay đổi đó thay vì cứ mải bận tâm suy nghĩ hoặc tiếc nuối về những điều cũ. Điều này chính là cơ sở quan trọng để bạn từng bước thích nghi với những thay đổi trong doanh nghiệp, vì chỉ khi sẵn sàng đón nhận thì bạn mới có thể làm việc hiệu quả khi phối kết hợp với các đồng nghiệp.

Hiểu rõ tác động của sự thay đổi

Sự thay đổi xuất hiện chắc chắn sẽ có những tác động nhất định lên quá trình vận hành của doanh nghiệp nói chung và đặc biệt là đến vị trí công việc của bạn nói riêng.

Lúc này bạn nên ghi chú rõ ràng những vấn đề quan trọng trong đổi mới, đặc biệt liên quan đến trách nhiệm và quyền hạn công việc. Điều này không những giúp bạn nắm bắt được những cập nhật chính thức mà thông qua đó sẽ hiểu rõ những tác động trực tiếp đến quá trình bạn làm việc.

Bạn sẽ không thể đảm bảo đúng tiến trình công việc nếu không lường trước được sự phức tạp của quy trình mới cũng như bạn sẽ mất điểm với quản lý đương nhiệm nếu không tuân thủ quy định mới về chất lượng mà họ đã đưa ra.

Giữ thái độ tích cực

Chắc chắn có những sự thay đổi mang lại tinh thần thoải mái và thuận tiện hơn nhưng cũng có thay đổi khiến bạn cảm giác khó chịu và thậm chí là ức chế. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu nhưng không đồng nghĩa với việc bạn có thể bàn tán liên tục với đồng nghiệp hay tỏ rõ thái độ với cấp trên khi làm việc nhằm biểu hiện sự phản đối.

Với vai trò là một nhân viên, bạn nên đưa ra những góp ý hoặc đề xuất và cần biết cách giữ bản thân hành động theo chuẩn mực để tránh bị cho rằng là thiếu hợp tác và không chuyên nghiệp.

Chủ động lên kế hoạch thích nghi

Doanh nghiệp có những đổi mới đồng nghĩa với việc bạn cũng cần chủ động có kế hoạch để nhanh chóng hòa nhập. Kỹ năng thích nghi này sẽ giúp nâng cao giá trị của bản thân nếu biết cách biến những thách thức hiện có thành cơ hội.

Bởi lẽ đây sẽ là điều kiện để bạn tiếp cận những vấn đề công việc thường ngày theo những cách thức khác nhau, rèn luyện được thói quen tư duy và xử lý công việc mới mẻ. Lúc này bạn cần nghiêm túc vạch ra những chiến lược để làm mới bản thân như quản lý thời gian, phát triển ý tưởng nhằm bảo đảm đồng bộ với các bộ phận khác trong doanh nghiệp.

Học hỏi và rút kinh nghiệm

Ở giai đoạn đầu bạn có thể gặp những khó khăn trong quá trình thích ứng và vận dụng công việc. Thế nhưng đây là tình huống thường gặp và doanh nghiệp chắc chắn sẽ tạo điều kiện để bạn học hỏi để hoàn thiện.

Vì vậy đừng ngần ngại chia sẻ hoặc tham khảo với cấp trên nếu bạn gặp những vấn đề về kỹ năng, đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ kỹ thuật được áp dụng phổ biến trong các khâu làm việc. Cấp trên sẽ có những nhận xét và đánh giá năng lực và chất lượng làm việc của bạn, từ đó nắm bắt được mức độ tiếp nhận của nhân viên để đề ra các phương án đào tạo nâng cao hoặc huấn luyện nếu cần thiết.

Trên đây là 5 bí quyết giúp nâng cao kỹ năng thích nghi với những thay đổi trong doanh nghiệp. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn chuẩn bị kỹ năng và tâm lý khi làm việc ở bất kỳ môi trường nào.

Tiến Huy tổng hợp Careerlink

Xem thêm:

Nên đọc